Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Hiệu quả từ mô hình trồng táo Thái Lan ở xã Cam Thành Nam

Xã Cam Thành Nam là một trong những xã còn nhiều khó khăn của thành phố Cam Ranh, tuy nhiên không vì thế mà phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương có phần trầm lắng. Ngược lại, tại địa phương xuất hiện nhiều gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Tiêu biểu trong số đó là anh Hồ Tấn Cường ở thôn Quảng Hòa, điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh từ năm 2005 đến nay.
Tôi ghé thăm gia đình anh vào một buổi sáng, để tìm hiểu về cách làm giàu từ mô hình trồng táo Thái Lan, đi qua những cánh đồng mía xanh tốt, chúng tôi vào vườn táo trĩu quả đang thu hoạch của gia đình anh. Mặc dù công việc đang rất bận, nhưng anh vẫn dành cho tôi một khoảng thời gian để trò chuyện. Anh chia sẻ, từ năm 2004 sau khi nhận thấy trồng giống táo lê địa phương không hiệu quả, sau một thời gian trăn trở để tìm cho mình một mô hình sản xuất phù hợp, hiệu quả, tình cờ thông qua một người bán cây giống, anh biết được ở Ninh Thuận đang có nhiều gia đình trồng táo Thái Lan cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Vì thế, khi được Hội Phụ nữ xã cho vay 3 triệu đồng để xóa đói giảm nghèo, anh Cường quyết định vào Ninh Thuận để tham quan mô hình trồng táo Thái Lan, học hỏi kinh nghiệm của các nhà vườn, rồi mua 300 cây giống về trồng với giá 20.000 đồng/một gốc. Nhờ được chăm sóc cẩn thận, theo đúng quy trình kỹ thuật, sau khi trừ chi phí vụ đầu tiên anh đã lãi được 60 triệu đồng. Nhận thấy cây táo Thái Lan rất thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng và thời tiết ở địa phương, lại tương đối dễ trồng, thị trường đang ưa chuộng nên sau mỗi vụ thu hoạch, vợ chồng anh Cường lại mua thêm đất để mở rộng diện tích trồng táo.
Anh Hồ Tấn Cường chia sẻ: “Đặc điểm của cây táo Thái Lan là chịu được nắng hạn, mà khí hậu ở vùng Cam Ranh nắng nóng cho nên rất phù hợp cho cây táo. Và đặc biệt là cây táo Thái khi mình đặt cây giống xuống thì 8 tháng sau thì mình thu hồi được vốn ban đầu mình đầu tư, thì sang năm thứ 2 thì năng suất từ 90 kg đến 100g/ gốc và 1000m2ta trồng được từ 60-70 gốc táo. Thì bình quân 1000m2 hàng năm thu hoạch từ 6-7 tấn, nếu làm đạt thì lợi nhuận từ 30-40 triệu/10002
Cho đến nay, gia đình anh đã mở rộng diện tích trồng táo Thái Lan với hơn 1,5ha đất chuyên canh cây táo với hơn 1.100 gốc. Cùng với việc mở rộng diện tích, thu nhập hàng năm của gia anh từ cây táo cũng không ngừng tăng lên. Anh cho biết năm 2014, sau khi trừ toàn bộ chi phí, gia đình anh thu lãi hơn 400 triệu đồng. Nhờ chịu khó, ham học hỏi và biết phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, anh Cường đã trở thành nông dân điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh Khánh Hòa nhiều năm liền. Anh cho biết thêm,cây con sau khi trồng 3 tháng là bắt đầu đơm hoa, đậu quả, sau 3 tháng là thu hoạch vụ đầu tiên với thời gian thu hoạch liên tiếp trong 6 tháng. Nếu chăm sóc tốt, năng suất bình quân mỗi vụ của một gốc táo 3 năm tuổi trở lên đạt hơn 100kg, thời gian sung sức để khai thác hiệu quả hơn 10 năm. Những năm gần đây, giá bán táo tại vườn dao động từ 15.000 đến 17.000 đồng/kg giúp thu lãi từ 35-40 triệu đồng/sào giúp tăng thu nhập cho bà con ở địa phương. Bênh cạnh đó, sau khi tích lũy được nguồn vốn, anh Hồ Tấn Cường đã mạnh dạn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp để cung cấp cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn kỹ thuật cho người dân trồng táo ở địa phương. Đặc biệt, gia đình anh Cường giúp đỡ nhiều hộ khó khăn bằng hình thức bán vật tư, cây giống bằng hình thức trả chậm, đến sau kỳ thu hoạch mới lấy tiền. Đến nay, tổng công nợ của những trường hợp này đã lên đến hàng tỷ đồng.
Nhận xét về anh Hồ Tấn Cường, ông Ngô Văn Nhẹ - Chủ tịch Hội nông dân xã Cam Thành Nam cho biết : “Anh Hồ Tấn Cường là một hội viên nông dân ở địa phương rất tốt để cho những nông dân khác phải học hỏi. Những việc làm của anh trong thời gian qua đã giúp cho các hộ, cụ thể là hộ trồng táo ở khu vực tổ hợp tác táo xã Cam Thành Nam. Anh xuất thân từ một gia đình nghèo, từ năm 2004 anh đã tìm tòi học hỏi đem cây táo về trồng tại địa phương xã Cam Thành Nam và thấy được hiệu quả của cây táo cho nên anh vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó anh cũng khuyến khích cho tất cả các hộ trồng táo ở khu vực Quảng Hòa cùng trồng táo để có thu nhập như anh. Với sự giúp đỡ của anh như vậy thì diện tích táo ở xã Cam Thành Nam những năm đầu một vài héc ta thì tăng liên tục trong vòng 10 năm qua thì đến giờ này lên 90 héc ta”.
Có thể nói rằng, cây táo Thái Lan đã mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với các loại cây trồng truyền thống ở địa phương như: mì, mía, kiệu, đậu nành…Qua đó, đã giúp nhiều bà con thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Trong thời gian tới , Hội Nông dân xã Cam Thành Nam sẽ phối hợp với anh Hồ Tấn Cường tiếp tục vận động các hộ trồng táo ở địa phương thành lập các tổ liên kết trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP để tạo điều kiện thuận lợi trong việc hỗ trợ kỹ thuật, nguồn vốn, nhằm mục đích tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm táo Cam Thành Nam ./.
Công Nghĩa (http://camranh.khanhhoa.gov.vn/)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét